Swing

ปลาย ทศวรรษ 1920s วงการดนตรีแจ๊สเคลื่อนย้ายจากศูนย์กลางเก่าคือเมืองนิวออร์ลีนส์และชิคาโก มาที่นครนิวยอร์คซึ่งขณะนั้น ได้มีการ พัฒนาการของอุตสาหกรรมบันทึกเสียง, การแพร่กระจายของแผ่นเสียง  ทำให้แจ๊สมีงานบันทึกเสียงยุคต้นไว้สำหรับศึกษาเป็นจำนวนมาก  และด้วยตัวแผ่นเสียงนั่นเองที่เป็นสื่อแพร่กระจายออกไปในวงกว้าง  เปิดโอกาสให้ผู้นิยมดนตรีในมุมอื่นๆ ของโลกได้สัมผัสกับดนตรีอันแปลกใหม่นี้โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ซึ่งให้ความสนใจดนตรีแจ๊สกันขนานใหญ่

แต่เนื่องด้วยสภาพความตกต่ำทางเศรษฐกิจระหว่างปี ค.ศ.1929-1935 ทำให้คลับบาร์และสถานบันเทิงเริงรมย์ต้องปิดตัวลง  มีการเลิกจ้างนักดนตรีแจ๊สเป็นจำนวนมาก  นักดนตรีที่ยังมีงานเล่นประจำมักได้แก่นักดนตรีระดับ “ดารา” ที่มีชื่อเสียงเป็นส่วนใหญ่  เช่น หลุยส์ อาร์มสตรอง และ ดุ๊ก เอลลิงตัน เป็นต้น

สภาพความตก ต่ำทางเศรษฐกิจยังเปิดช่องทางให้นักดนตรีแจ๊สแสวงโชคด้วยการเดินทางไปแสดง ดนตรีในยุโรป เริ่มต้นด้วย จิมมี ดอร์ซีย์ และมักซี สเปเนียร์ ไปเยือนอังกฤษครั้งแรกในปี ค.ศ.1930  หลุยส์ อาร์มสตรอง และดุ๊ก เอลลิงตัน ราวปี ค.ศ.1932-33  ติดตามด้วยโคลแมน ฮอว์กินส์, แค็บ แคลโลเวย์, ลัคกี มิลลินเดอร์ ฯลฯ

ศิลปินเหล่านี้ได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงใน ยุโรปอย่างอบอุ่น  หลังจากที่พวกเขาคุ้นเคยกับ “ซาวนด์” ของแจ๊สจากแผ่นเสียงที่ได้ฟังไปก่อนหน้านั้น

ตัวอย่าง คือพัฒนาการที่เกิดขึ้นภายในวงของ เฟล็ทเชอร์ เฮนเดอร์สัน  ซึ่งมี ดอน เรดแมน  เป็นผู้มีบทบาทในการเรียบเรียงเสียงประสาน  เรดแมนหยิบเอาอัตลักษณ์ในการบรรเลงทรัมเป็ตของหลุยส์ อาร์มสตรองมาเป็นบรรทัดฐานในการทำงานของเขา

นั่นคือปรับโครงสร้างจังหวะใหม่ให้ทำนองเลื่อนไหลไปนอกจังหวะที่ดูเหมือนจะไม่ลงตัวแล้วค่อยย้อนกลับมาตั้งต้นใหม่

ลักษณะนี้เรียกว่า สวิง (Swing)  ซึ่งในความหมายเดิมหมายถึงการส่ายหรือแกว่ง  แต่ในบริบทของแจ๊ส  สวิง คือแนวทางการแสดงออกที่เป็นอิสระ

ในทางดนตรี  ลีลาจังหวะแบบสวิงมีโครงสร้างของกลุ่มโน้ตเขบ็ตขืนจังหวะที่เรียกว่า สวิงเอทธ์ (Swing Eighth)  ซึ่งอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อนต่อเนื่อง  ไม่ขาดช่วง  ส่งผลให้จังหวะที่ดูกระโดกกระเดกนี้เลื่อนไหลไปอย่างอิสระ  ซึ่งพิจารณาได้จากเสียงของฉาบไฮแฮท (hi-hat) ที่บอก “ฟีล” ในแนวบน และกลองเบสที่กำกับจังหวะในแนวต่ำ

สวิงมาพร้อมกับวงดนตรีขนาด ใหญ่ที่เรียกว่า บิ๊กแบนด์ โดยดอน เรดแมน เป็นผู้มีบทบาทในการวางโครงสร้าง 3 ส่วนให้แก่วง  ประกอบด้วยส่วนเครื่องลมทองเหลือง (Brass Section) ส่วนเครื่องลมไม้ (Reed or Woodwind Section) และส่วนเครื่องให้จังหวะ (Rhythm Section)

ยุค สวิงไม่เพียงเป็นยุคสมัยของวงดนตรีบิ๊กแบนด์  หากยังเป็นยุคสมัยที่ “นักร้องแจ๊ส” ได้แจ้งเกิดกันอย่างเต็มที่ นอกจากฟิทซ์เจอรัลด์แล้วยังประกอบด้วยบิลลี ฮอลิเดย์, หลุยส์ อาร์มสตรอง, แค็บ แคลโลเวย์ ฯลฯ  ซึ่งวงดนตรีบิ๊กแบนด์ส่วนใหญ่นิยมว่าจ้างนักร้องไว้ประจำวงเพื่อเรียกความ สนใจจากผู้ชม

จากจุดนี้เองที่นักร้องหลายคนได้พัฒนาความสามารถใน การร้องเพลงและเทคนิคการร้องในแบบ สแกต (Scat) ซึ่งเป็นแนวทาง “อิมโพรไวเซชั่น” หรือ “ด้นเพลง” ที่ใช้เสียงร้องแทนเครื่องดนตรี  โดยเปล่งเสียงที่ไร้ความหมายไปตามโครงสร้างเพลงและทางเดินคอร์ด  หากเสียงร้องสแกตนี้กลับสามารถสื่อสารอารมณ์เพลงและสะท้อนถึงศักยภาพของนัก ร้องได้เป็นอย่างดี

สำหรับ ยุคสวิงไมโครโฟนและเครื่องขยายเสียง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนั้นได้เปิดทางให้นัก ร้องถ่ายทอดน้ำเสียงของตนเองอย่างเต็มที่  เบื้องหน้าวงบิ๊กแบนด์มีนักร้องผุดขึ้นในยุคนี้เป็นจำนวนมากและนักร้องที่มี ชื่อเสียงที่สุดในยุคสวิงเห็นจะหนีไม่พ้น บิลลี ฮอลิเดย์  (ค.ศ. 1915-1959)

เบนนี กู๊ดแมน นักคลาริเน็ตและผู้นำวงบิ๊กแบนด์ ซึ่งได้รับสมญานามว่า ราชาแห่งสวิง (King of Swing) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งจากปัจจัยของแนวดนตรีที่กำลังมาแรง  แนวการเรียบเรียงเสียงประสานที่เป็นระเบียบ  และการมีนักดนตรีดาวเด่นภายในวงที่ผลัดกันหยุดพัก-ผลัดกันแสดงเดี่ยวได้ อย่างเร้าใจ

ใน ยุคนี้ยังมีวงดนตรีบิ๊กแบนด์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวงของดุ๊ก เอลลิงตัน, จิมมี ลันซ์ฟอร์ด, อาร์ตี ชอว์, จิมมี ดอร์ซีย์, ทอมมี ดอร์ซีย์ ตลอดจนถึงวงดนตรีของเคาน์ เบซี  แต่ละวงล้วนสร้างภาพความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้อย่างมีสีสันน่าติดตาม ไม่แพ้เสียงดนตรีอันจัดจ้านและร้อนแรงของพวกเขา

sing song swing

เกี่ยวกับ pinvoice

Your voice is a beautiful rainbow
ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s